Bước đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm giúp giảm giá thành nuôi bò sữa và từng bước cải thiện giá thành sữa tươi nguyên liệu ngang bằng giá thế giới, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập quốc tế, từ đầu tháng 2-2016, Vinamilk đã thực hiện giải pháp cung cấp cám hỗn hợp đến các hộ nuôi bò sữa, với giá giảm 600-800đồng/kg. Đây là bước đột phá chiến lược nhằm hỗ trợ bà con giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu.
 
Trước đây, nông dân nuôi bò sữa phải tự mua cám với giá cao do phải qua nhiều khâu trung gian đã ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, giá cám trên thị trường đã giảm liên tục. Hiện nay, các công ty đã lần lượt giảm giá cám 10-20%. Đặc biệt, chỉ sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Long An và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin phản hồi tích cực về Vinamilk. Giá cám không những giảm mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên sản lượng sữa không chỉ tăng lượng mà còn cải thiện cả về chất. Sản lượng sữa của đàn bò nhiều hộ đã tăng 1-2 kg/con/ngày, cá biệt có con cho năng suất tăng hơn 3kg/ngày so với trước. Chẳng hạn, như hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở Đức Hòa (Long An), nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140kg sữa/ngày cho biết: “Sau khi sử dụng cám do Vinamilk cung cấp, năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3kg/con/ngày (từ 13,8kg/con/ngày, tăng lên 17,1kg) và chất lượng sữa cũng được cải thiện rõ rệt…”.
Bên cạnh việc thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật, dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ nuôi bò sữa nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ, cũng như bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò sữa với chuyên đề về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa”, thu hút đông đảo các hộ tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vinamilk đã tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo; gọt móng cho đàn bò của hàng trăm hộ dân.Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ xúc tiến nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ nuôi bò sữa giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững, thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng giống bằng cách loại bỏ các con giống chất lượng kém và cấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống làm mát, khẩu phần/chế độ nuôi dưỡng chăm sóc đàn bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và sức khỏe đàn bò theo các công nghệ mới… Đồng thời, Vinamilk tiếp tục tập trung vào việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thành sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn hỗn hợp với giá hợp lý và thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị… Cũng trong năm 2016, Vinamilk sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ nuôi bò sữa từ các nhà cung cấp đối với hộ (thông tin, loại giá cả..) và tiến tới thành lập các tổ, đội thú y, khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ nuôi bò sữa (hoạt động có thu) với giá hợp lý; cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh hệ thống vắt sữa… Về lâu dài, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ các hộ tăng quy mô đàn bò, từng bước giảm các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, không bền vững, phát triển các trang trại quy mô trung bình và hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (trang trại liên kết) sẽ là giải pháp để nâng tầm ngành chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong hội nhập.

 

Với thế mạnh về quản trị DN, chất lượng sản phẩm, thương hiệu và tiềm lực tài chính…, năm thứ 4 liên tiếp Công ty Vinamilk nằm trong top đầu các DN được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2015″ tại lễ trao giải được tổ chức mới đây tại Hà Nội. “Thương hiệu mạnh Việt Nam” là giải thưởng uy tín, được tổ chức thường niên bởi Thời báo Kinh tế Việt Nam, dành cho các DN có những đóng góp xuất sắc. Vinamilk là thương hiệu sữa duy nhất lọt vào top 15 DN được vinh danh “Thương hiệu mạnh Việt Nam” năm 2015.
 

Tác giả: Trang Linh

Nguồn tin: Báo Hà Nội Mới

Lên đầu trang